(PTCNO) – Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là công cụ hỗ trợ người bán mà còn giúp người tiêu dùng (NTD) khám phá sản phẩm phù hợp thông qua việc cung cấp các gợi ý cá nhân hóa và cải thiện hiệu quả tìm kiếm.
Tin AI là xu thế tuyệt đối?
Theo báo cáo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử tại Đông Nam Á” do Lazada và Kantar thực hiện, khoảng 92% người Việt sử dụng các tính năng AI trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) ít nhất một lần mỗi tuần, vượt qua mức trung bình của khu vực ASEAN.
AI đang định hình lại cách NTD khám phá sản phẩm bằng cách cung cấp các gợi ý cá nhân hóa và cải thiện hiệu quả tìm kiếm. Có đến 89/10 người tại Đông Nam Á tin rằng AI cải thiện hiệu quả tìm kiếm trên mua sắm trực tuyến.
Báo cáo cũng cho thấy có đến 88% người tham gia khảo sát ở Đông Nam Á đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm do AI tạo ra. Hơn một nửa (51%) cho rằng đánh giá sản phẩm và người bán là yếu tố quan trọng khi mua sắm trực tuyến.
Khoảng 63% người được khảo sát cho rằng AI đã được áp dụng rộng rãi trong mua sắm trực tuyến, với hơn một nửa nhận diện được các tính năng như chatbot AI (63%), dịch thuật (53%) và tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh (52%). Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng thực tế của các tính năng này vẫn dưới 50%, và chỉ 1/3 số người tham gia khảo sát cảm thấy chúng đáp ứng được nhu cầu của họ.
Báo cáo cũng đã phân tích hành vi mua sắm của NTD để tìm hiểu cách các nền tảng TMĐT có thể tận dụng AI tốt hơn. Đáng chú ý, mức độ tin tưởng đối với các nền tảng tích hợp AI đang rất cao, với 92% NTD tin tưởng vào các gợi ý mua sắm cá nhân hóa từ AI và 90% dựa vào AI để tóm tắt thông tin sản phẩm.
Hơn nữa, 51% người dùng đánh giá cao tính năng đánh giá sản phẩm và người bán, mở ra cơ hội cho ứng dụng AI trong việc cung cấp những đánh giá có chiều sâu, phù hợp và chân thực hơn.
Với những lợi ích mà AI mang lại, 83% NTD sẵn sàng chi trả thêm cho trải nghiệm mua sắm tích hợp AI. Đặc biệt, 80% người tham gia khảo sát đang sử dụng các tính năng AI trên ứng dụng TMĐT ít nhất một lần mỗi tuần.
Theo các chuyên gia, AI giúp người tiêu dùng khám phá sản phẩm phù hợp với nhu cầu
Khó thay thế con người
Tại buổi chia sẻ về chủ đề “AI – Lực đẩy mới cho mùa mua sắm cuối năm” mới đây, ông An Lương – Phó giám đốc Trí tuệ Nhân tạo của Masan Group, cho biết AI đang hiện diện trong tất cả các mặt của cuộc sống hiện nay, giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin và dữ liệu khách hàng từ nhiều năm trước để hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiện tại.
Ông Lương nhấn mạnh rằng, việc ứng dụng AI đã bắt đầu phổ biến, tuy nhiên, vẫn còn một số lỗ hổng, vì thế doanh nghiệp cũng như người bán hàng không nên lo lắng rằng AI sẽ thay thế con người. Thay vào đó, AI nên được coi là công cụ hỗ trợ trong các công việc như lên kế hoạch, vận hành hệ thống, và phát triển ý tưởng quảng cáo.
NTD cần trang bị một số kỹ năng để mua sắm hiệu quả và an toàn. Đầu tiên, nghiên cứu sản phẩm và so sánh giá là cần thiết để chọn lựa thông minh và tối ưu chi phí. Nhận diện chiêu thức quảng cáo giúp tránh các khuyến mãi ảo và chi tiêu không cần thiết.
Trong mua sắm trực tuyến, bảo mật thông tin cá nhân đóng vai trò quan trọng để tránh rủi ro từ các trang web không uy tín. Đồng thời, hiểu rõ quyền lợi NTD qua chính sách đổi trả và bảo hành sẽ đảm bảo quyền lợi khi có vấn đề phát sinh với sản phẩm. Những kỹ năng này giúp người mua kiểm soát tốt hơn trải nghiệm mua sắm và bảo vệ lợi ích của mình.
Ông Nguyễn Trần Tín – Giảng viên tại Học viện Lazada cũng chia sẻ rằng AI sẽ không thể thay thế con người hoàn toàn, nhưng sẽ thay đổi cách con người làm việc. Ông cho biết, AI đã giúp công ty của mình cá nhân hóa dữ liệu khách hàng và đa dạng hóa tính năng bán hàng. Các tính năng AI đã hỗ trợ phân tích dữ liệu và hình ảnh trên các sàn TMĐT, từ đó nắm bắt được ưu tiên và xu hướng của NTD trong việc lựa chọn sản phẩm, đặc biệt là đối với thế hệ GenZ.
Trước sức ép từ hàng hóa Trung Quốc trên các sàn TMĐT hiện nay, ông Tín khuyến nghị các doanh nghiệp và người bán nên tận dụng các thế mạnh như thời gian giao hàng nhanh, đẩy mạnh khuyến mãi và livestream để thu hút khách hàng.
Còn ở góc độ doanh nghiệp, bà Đoàn Trang Hà Thanh – Giám đốc Vận hành Công ty Lazada Việt Nam, cho biết Lazada coi AI là “DNA” của công ty, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Đông Nam Á và Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu trong mùa cao điểm cuối năm.
Báo cáo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử tại Đông Nam Á” là kết quả hợp tác giữa Lazada và Kantar, dựa trên khảo sát hơn 6.000 người tiêu dùng ở Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.
Thanh Ngân
https://doanhnhansaigon.vn/bac-thay-mua-sam-tren-san-thuong-mai-dien-tu-la-tri-tue-nhan-tao-314361.html